Nghiên cứu sử dụng bộ số liệu Khảo sát mức sống hộ gia đình Việt Nam năm 2018 và phương pháp hồi quy Multinomial Logistic nhằm phân tích mối quan hệ giữa thời gian làm việc của người mẹ đến sự phân bổ thời gian của người con cho việc học hoặc tham gia lao động. Kết quả nghiên cứu cho thấy việc người mẹ dành nhiều thời gian cho công việc giúp người con càng được đến trường nhiều hơn. Các yếu tố khác như tuổi, trình độ học vấn, quy mô hộ, tài sản, dân tộc cũng ảnh hưởng đến quyết định phân bổ thời gian của người con trong gia đình. Kết quả nghiên cứu không chỉ đóng góp cho các nghiên cứu thực nghiệm về lao động nữ và sự phân bổ thời gian của trẻ mà còn đề xuất những chính sách giúp chính phủ và chính quyền địa phương hỗ trợ cho con em được học hành đến nơi đến chốn vì trẻ em của hiện tại chính là tương lai của quốc gia.This study leverages the Vietnam Household Living Standards Survey 2018 dataset. It employs the Multinomial Logistic regression approach to investigate the intricate association between the working time of mothers and the time allocation of their children towards performing household chores, studying, or joining the workforce. Our results reveal that an increase in maternal working hours positively correlates with an increase in the children’s schooling attendance. Moreover, our analysis highlights the impact of various factors such as age, educational level, household size, assets, and ethnicity on children’s decision-making regarding time allocation within the family. These findings make notable contributions to the empirical literature on female labor and child allocation decisions and suggest policy implications for the government and local authorities to foster education among children since investing in children’s education is crucial for shaping the future of the nation.