Bài báo trình bày cơ sở lý thuyết phương pháp tính ngược, xác định sức chịu tải mặt đường bê tông xi măng sân bay trên cơ sở số liệu độ võng đo được tại hiện trường và kết quả tính toán theo các phần mềm chuyên dụng của thiết bị đo độ võng. Qua số liệu thực nghiệm đo độ võng thực tế tại đường lăn S sân bay Tân Sơn Nhất, so sánh sức chịu tải tính toán theo lý thuyết tính ngược và giá trị xuất ra từ phần mềm có sai số từ 4% đến 7%. Có thể thấy rằng, phương pháp tính ngược sức chịu tải của mặt đường bê tông xi măng theo lý thuyết kết cấu hệ nhiều lớp cho kết quả tương tự với kết quả tính theo các phần mềm chuyên dụng của thiết bị đo. Kết quả nghiên cứu làm cơ sở cho việc đánh giá khả năng sử dụng thiết bị đo độ võng động hiện có trên thế giới, cho việc đánh giá sức chịu tải mặt đường bê tông xi măng sân bay trong điều kiện Việt Nam.This article presents the theoretical basis of the backcalculation method for determining the bearing capacity of the airport cement concrete pavement on the basis of the deflection data obtained in the field and the calculation results according to specialized software of the dynamic deflection equipment. Through experimental data of measuring actual deflection at taxiway S in Tan Son Nhat airport, compare the calculated bearing capacity according to the backcalculation theory and outputted value from the software has an error of 4% to 7%. It can be seen that, the backcalculation method of bearing capacity in cement concrete pavement according to the theory of multi-layer system structure gives similar results with the results calculated according to the specialized software of dynamic deflection equipment. The research results serve as the basis for evaluating the ability to use the existing dynamic deflection equipment in the world, for assessing the bearing capacity of the airport cement concrete pavement in the conditions of Vietnam.