Bài báo trình bày việc xác định phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa khu vực Hà Nội dựa trên mô phỏng số bằng phương pháp phần tử hữu hạn. Các dữ liệu khí hậu được thu thập từ dữ liệu trực tuyến miễn phí của Cục Quản lý đường bộ Hoa Kỳ. Từ các dữ liệu về khí hậu, nhiệt độ bề mặt của mặt đường được tính toán để làm điều kiện biên cho bài toán truyền nhiệt của mặt đường. Kết quả tính toán cho thấy, nhiệt độ bề mặt đường thường cao nhất vào khoảng 11 - 12 giờ trưa trong khi nhiệt độ thấp nhất thường vào khoảng 4 - 6 giờ sáng. Nhiệt độ bên trong lớp mặt đường thường cao vào khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều, lúc này cường độ và khả năng chống biến dạng của mặt đường tương đối thấp. Ngược lại, nhiệt độ bên trong mặt đường thấp trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 6 giờ sáng, đây là lúc bê tông nhựa thể hiện tính giòn và dễ bị nứt. Kết quả phân tích sự phân bố nhiệt độ trong kết cấu mặt đường có thể được dùng cho việc tính toán thiết kế mặt đường cũng như trong dự báo hằn lún vệt bánh xe.This article presents determining the temperature distribution in asphalt pavement in the Hanoi area based on numerical simulation using FEM. Climate data were collected from freely available online data from the Federal Highway Administration of the United States. From this data, the surface temperature of the pavement was calculated, which served as the boundary condition for the heat transfer problem of the pavement. The results show that the pavement surface temperature is typically highest around 11 a.m. to 12 p.m., while the lowest temperature is typically around 4 a.m. to 6 a.m. The temperature inside the pavement layer is usually high between 10 a.m. and 4 p.m. when the strength and deformation resistance of the pavement are relatively low. In contrast, the temperature inside the pavement is low during the period between midnight and 6 a.m., when the asphalt concrete becomes brittle and is easy to crack. The analysis of the temperature distribution in the pavement structure can be used for calculating and designing the pavement, as well as predicting pavement rutting.