ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN LÝ MÔI TRƯỜNG VÀ MỨC ĐỘ THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN KINH TẾ TUẦN HOÀN CỦA MỘT SỐ DOANH NGHIỆP THUỘC NGÀNH NHỰA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hồng Quân Nguyễn, Thị Hồng Hạnh Nguyễn, Thị Mai Thảo Phạm, Thị Yến Tạ, Thế Anh Trương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường, 2023

Mô tả vật lý: tr.127-137

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 340363

 Ngành nhựa là ngành có sự phát triển nhanh trong nền kinh tế Việt Nam nhưng sự phát triển nhanh này đang phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề xử lý chất thải nhựa khi mỗi năm Việt Nam thải ra môi trường 1,8 triệu tấn nhựa. Mô hình kinh tế tuần hoàn được coi là giải pháp bền vững do khả năng tái sử dụng chất thải, nguồn tài nguyên sẽ góp phần giảm thiểu ô nhiễm và hướng tới phát triển bền vững. Nghiên cứu này được thực hiện với mục tiêu đánh giá hiện trạng hệ thống quản lý môi trường và mức độ thực hiện các giải pháp liên quan đến kinh tế tuần hoàn của một số doanh nghiệp thuộc ngành nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội nhằm đề xuất các giải pháp hướng đến áp dụng thành công mô hình kinh tế tuần hoàn. Nghiên cứu sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp, thông qua phỏng vấn cán bộ quản lý của một số doanh nghiệp nhựa trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả cho thấy, các doanh nghiệp nhựa ở Hà Nội đã và đang tạo ra ô nhiễm đáng kể dưới dạng chất thải rắn, khí thải và nước thải. Tại các doanh nghiệp tái chế có quy mô nhỏ thiếu các biện pháp quản lý chất thải hiệu quả. Tại doanh nghiệp nhựa sản xuất từ nguyên liệu tinh đều có nguồn lực tài chính để thực hiện các biện pháp phòng ngừa bảo vệ môi trường. Các doanh nghiệp này sử dụng các công nghệ hiện đại để giảm chi phí vận hành và tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Liên quan đến kinh tế tuần hoàn, ngành nhựa đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm tối ưu hóa đầu vào, giảm tiêu hao năng lượng, chia sẻ tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường. Giải pháp đề xuất để phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn cho ngành nhựa bao gồm truyền thông, tuyên truyền phổ biến kiến thức về kinh tế tuần hoàn. Mặc dù vẫn còn những rào cản song các doanh nghiệp nhựa đều nhìn nhận kinh tế tuần hoàn theo hướng tích cực và lạc quan hơn về chính sách và khả năng áp dụng thành công trong các doanh nghiệp.The plastic industry is a fast-growing industry in the Vietnamese economy
  However, this rapid development is facing a lot of challenges, especially the issue of plastic waste treatment when Vietnam releases into the environment 1,8 million tons of plastic every year. The circular economy model is considered a sustainable solution due to its ability to reuse waste and resources, which may contribute to pollution reduction and sustainable development. This study was conducted with the aim of assessing the current status of the environmental management system and the level of solutions implementation related to the circular economy among enterprises in the plastic industry within Hanoi so as to propose solutions for the successful application of the circular economy model. The study deployed a direct interview method, through interviews with managers of various plastic enterprises in Hanoi. The results showed that plastic enterprises in Hanoi have been generating significant pollution in the form of solid waste, emissions and wastewater. In small-scale recycling enterprises, there is a lack of effective waste management measures whereas at plastic enterprises where refined materials are utilized for production, financial resources are substantial to implement preventive measures to protect the environment. These businesses use advanced technologies to reduce operating costs and make maximum use of natural resources. Regarding the circular economy, the plastic industry has been implementing many solutions to optimize inputs, reduce energy consumption, share natural resources and protect the environment. Proposed solutions to develop a circular economic model for the plastic industry include communication, propaganda and dissemination of knowledge about the circular economy, etc. Although there are still barriers, plastic enterprises all acknowledge the circular economy in a more positive and optimistic way about policies and the ability to successfully apply in businesses.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH