Kỹ năng nghe được xem như là một trong những kỹ năng khó nhất trong quá trình học ngôn ngữ nên hầu hết người học tiếng Anh như là ngoại ngữ ít chú trọng trong việc tham gia học kỹ năng này. Ngoài ra, trong quá trình học kỹ năng nghe, người học cũng gặp nhiều khó khăn. Do đó, nghiên cứu này nhằm tìm hiểu mức độ tham gia học nghe và các khó khăn trong quá trình nghe hiểu của học sinh phổ thông. Nghiên cứu này được thực hiện tại một trường trung học phổ thông ở Tỉnh Cà Mau, Việt Nam với 180 học sinh lớp 10 tham gia trả lời bảng khảo sát. Phần mềm SPSS được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả cho thấy học sinh phổ thông tham gia học nghe hiểu theo cảm xúc và tác nhân hơn là hành động và nhận thức, và học sinh có xu hướng tham gia học nghe hiểu theo cảm xúc ở mức độ cao nhất. Kết quả còn chỉ ra học sinh phổ thông đôi khi gặp các khó khăn khác nhau (khó khăn về nhận thức, khó khăn về phân tích cú pháp, và khó khăn về cách sử dụng) trong quá trình nghe hiểu tiếng Anh.Listening is considered one of the most challenging language skills, so most of EFL learners find it difficult to get engaged in learning it. Various obstacles have been reported causing challenges for EFL learners in English listening comprehension. This study, therefore, aimed to explore EFL students’ learning engagement and their problems in English listening comprehension. The research was conducted at a high school in Ca Mau province, Vietnam with the participation of 180 tenth grade EFL students in answering the questionnaires. The collected quantitative data were analyzed using SPSS software. The findings revealed that EFL students got engaged in listening comprehension emotionally and agentically rather than behaviorally and cognitively, and their emotional engagement tended to be the most influential. It was also found out that EFL students sometimes faced different types of difficulties (perception problems, parsing problems and utilization problems) in their English listening comprehension.