Các chiến lược đọc siêu nhận thức bao gồm 1) chiến lược đọc tổng thể, 2) chiến lược đọc hỗ trợ, 3) chiến lược giải quyết vấn đề, là các chiến lược quan trọng cho việc đọc hiểu hiệu quả (Mokhtari & Reichard, 2002). Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu mức độ thường xuyên sử dụng các chiến lược đọc siêu nhận thức trong việc hiểu các văn bản đọc hiểu bằng tiếng Anh của nhóm sinh viên có khả năng đọc tốt và nhóm sinh viên có khả năng đọc yếu của ngành Ngôn ngữ Anh tại một trường đại học ở Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu sử dụng kết hợp hai công cụ thu thập dữ liệu - bảng câu hỏi khảo sát theo thang đo MARSI của Mokhtari và Reichard (2002) và phỏng vấn bán cấu trúc. Bốn mươi hai sinh viên chuyên ngành tiếng Anh đã tham gia khảo sát, sau đó đại diện của nhóm sinh viên có khả năng đọc tốt và nhóm sinh viên có khả năng đọc yếu tham gia vào các cuộc phỏng vấn bán cấu trúc. Các kết quả cho thấy tần suất sử dụng các nhóm chiến lược đọc siêu nhận thức trong đọc hiểu khác nhau giữa hai nhóm sinh viên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra tần suất những chiến lược đọc siêu nhận thức riêng lẻ được sử dụng bởi những người đạt thành tích cao và người đạt thành tích thấp. Nghiên cứu giúp nâng cao nhận thức của giáo viên về việc sử dụng các chiến lược đọc siêu nhận thức của sinh viên chuyên ngữ ở các trình độ đọc hiểu khác nhau và gợi ý về việc dạy các chiến lược này cho các nhóm sinh viên một cách phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao nhất.Metacognitive reading strategies which include (1) global reading strategies, (2) support reading strategies, (3) problem solving strategies are critical for effective reading comprehension (Mokhtari & Reichard, 2002). This research aims to explore how high-achieving and low-achieving students at Faculty of Foreign Languages at a university in Vietnam use metacognitive reading strategies in comprehending English reading texts. A mixed research method is employed with two data collection instruments - a survey questionnaire adopted from MARSI Scale by Mokhtari and Reichard (2002) and semi-structured interviews. Forty two English-majors participated in the questionnaire, then representatives of high-achievers and low-achievers participated in semi-structured interviews to provide deeper information. The findings revealed students’ different frequency levels of using metacognitive reading strategy groups in reading comprehension. Additionally, the results indicated how frequently each metacognitive reading strategy is used by the high-achievers and low-achievers. This research would enhance teachers’ awareness of using metacognitive reading strategies for English majors at their different levels and suggest how they instruct their students of different levels to practice metacognitive reading strategies appropriately and effectively.