Bài báo trình bày phương pháp thiết kế mạch đọc dữ liệu động của xe thông qua cổng giao tiếp OBD-II trên cơ sở mạch Can Bus Shield và Arduino Uno. Mạch giao tiếp này cho phép giám sát mọi thông số của xe qua các cảm biến theo thời gian thực. Đồng thời, phương pháp chẩn đoán theo ngưỡng tín hiệu của các thông số nêu trên cũng được áp dụng nhằm giám sát và chẩn đoán tình trạng kỹ thuật của ô tô. Thông qua kết quả thử nghiệm thực tế, thiết bị giám sát dữ liệu động theo thời gian thực và phương pháp chẩn đoán có thể được ứng dụng cho các loại xe có cổng giao tiếp OBD-II khác nhau. Đồng thời, giám sát số lượng lớn xe đang hoạt động giúp cho nhà quản lý có kế hoạch khai thác, bảo dưỡng và chọn chế độ vận hành hợp lý cho phương tiện cũng là hướng phát triển chính tiếp theo của nghiên cứu này. Kết quả thời gian khảo sát của thiết bị đọc dữ liệu động là 0,02 s, nhanh hơn (50 lần) so với máy chẩn đoán là 0,1 s. Giá thành sản phẩm rẻ, nhỏ gọn hơn 60% so với máy chẩn đoán của hãng theo xe.This article presents a method of designing a circuit that reads dynamic data of the vehicle through the OBD-II interface on the basis of the Can Bus Shield and Arduino Uno circuit. This communication circuit allows monitoring all vehicle parameters through sensors in real time. At the same time, the diagnostic method according to the signal threshold of the above parameters is also applied to monitor and diagnose the technical condition of cars. Through the actual test results, the real-time dynamic data monitoring device and diagnostic method can be applied to different types of vehicles with OBD-II interface. At the same time, monitoring a large number of vehicles in operation to help managers plan for operation, maintenance and choose a reasonable operating mode for vehicles is also the next main development direction of this research. The survey time of the dynamic data reading device is 0.02 s, faster (50 times) than the diagnostic machine is 0.1 s. The product price is cheap, 60% more compact than the car's diagnostic machine.