Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu về tính năng kỹ thuật và phát thải của động cơ diesel sử dụng hệ thống phun nhiên liệu cơ khí (R180) khi sử dụng hỗn hợp nhiên liệu biodiesel/diesel với các tỉ lệ khác nhau. Mô hình mô phỏng được xây dựng bằng phần mềm GT-Suite, trong đó có sử dụng các dữ liệu thực nghiệm để hiệu chỉnh mô hình cháy, mô hình ma sát và so sánh với kết quả mô phỏng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mô hình đã xây dựng cho kết quả phù hợp với số liệu của nhà sản xuất và dữ liệu đo được từ thực nghiệm. Khi pha trộn biodiesel với tỉ lệ nhỏ (tỉ lệ biodiesel 10%, B10) thì tính năng kỹ thuật - phát thải của động cơ thay đổi trong phạm vi nhỏ. Tuy nhiên, nếu sử dụng tỉ lệ pha trộn của biodiesel đến 20% (B20), do thành phần và tính chất nhiên liệu thay đổi nên sẽ dẫn đến thay đổi tính năng kỹ thuật - phát thải của động cơ.This article presents the research results on technical features and emissions of diesel engines using mechanical fuel systems (R180) when using biodiesel/diesel fuel mixtures with different ratios. The simulation model is built using GT-Suite software, which uses experimental data to calibrate the fire model, and the friction model and compare them with the simulation results. Research results show that the built model gives consistent results with the manufacturer's data and experimental data. When mixing biodiesel with a small ratio (biodiesel rate 10%, B10), the technical performance - emission of the engine changes in a small range. However, if using a mixing ratio of biodiesel 20% (B20), due to changes in fuel composition and properties, it will lead to changes in technical features - emissions of the engine.