Đại dịch Covid -19 bùng phát lần thứ 4 đã khiến hàng chục nghìn doanh nghiệp phải ngừng sản xuất, kinh doanh, thậm chí phải rời khỏi thị trường. Nghị quyết 128 của Chính phủ đã quy định về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19” [3], mở ra lối đi cho các doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, giá xăng tăng đột biến (do “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ucraina và hậu quả của đại dịch) như “cú bồi” giáng mạnh vào nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Bài viết đánh giá tác động của việc tăng giá xăng dầu đến chi phí vận chuyển, từ đó đưa ra một số giải pháp giúp các doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh trong điều kiện “ bình thường mới”.The 4th outbreak of the Covid-19 pandemic has forced tens of thousands of businesses to stop doing business, even leaving the market. Resolution 128 of the Government has regulations on “Safely adapting, flexibly, effectively controlling the Covid-19 epidemic”, opening the way for businesses to resume production and business. However, the sudden increase in gasoline prices (due to Russia’s “special military campaign” in Ukraine and the consequences of the pandemic) acted as a “bump” to businesses’ efforts to restore production and business. The article assesses the impact of increased gasoline prices on transportation costs, thereby offers some solutions to help businesses restore production and business in the “new normal” and “safe adaptation” conditions