Ngày nay, hội chứng tự kỷ đang là một vấn đề nóng bỏng trong xã hội và được xem là một trong các dạng rối loạn tâm thần ở trẻ em. Tự kỷ là một dạng bệnh trong nhóm rối loạn phát triển xâm nhập ảnh hưởng đến nhiều mặt trong sự phát triển của trẻ, nó thể hiện bằng sự sút kém nghiêm trọng và lan tỏa các chức năng tâm thần trên các phương diện: Tương tác xã hội kém, ngôn ngữ phát triển chậm và lệch lạc bất thường, hành vi và ứng xử nghèo nàn, định hình, lặp đi lặp lại… Những hội chứng này làm cho trẻ gặp rất nhiều trở ngại, khó khăn giao tiếp, tương tác xã hội. Chính vì vậy, nhân viên công tác xã hội phải thực sự trở thành trung gian, cầu nối hỗ trợ, cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp phụ huynh có con mắc hội chứng tự kỷ xử lý tốt những vấn đề thực tiễn đặt ra đối với con em mình. Nghiên cứu chỉ ra khái niệm trẻ tự kỷ, phân tích những yếu tố tác động và vai trò giáo dục của nhân viên công tác xã hội học đường bao gồm: Vai trò giáo dục kiến thức, kỹ năng
truyền thông về quyền học tập, chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, tâm lý trước tuổi đến trường
tổ chức tập huấn
vận động cha mẹ trực tiếp tham gia trị liệu cùng trẻ
tham vấn tâm lý cho trẻ và cha mẹ trẻ…đây là những vấn đề rất quan trọng trong quá trình hỗ trợ phụ huynh có con mắc chứng tự kỷ ở trường mầm non của nhân viên công tác xã hội.Today, autism syndrome is a hot issue in society and is considered one of the mental disorders in children. Autism is a disease in a group of intrusive developmental disorders affecting many aspects of a child's development, it is manifested by a severe and pervasive impairment of mental functions in the following aspects: poor social, abnormally slow and deviant language development, poor behavior and behavior, fixed, repetitive... These syndromes cause children to face a lot of obstacles, difficulties in communication, interaction, etc. social work. Therefore, social workers must really become an intermediary, a bridge to support, provide the necessary knowledge and skills to help parents of children with autism handle real problems well set off for their children. The study points out the concept of autistic children, analyzes the influencing factors and educational roles of school social workers, including: The role of education in knowledge and skills
communication on the right to education, nutrition care, health, and preschool psychology
Organize training
mobilizing parents to directly participate in therapy with their children
Psychological counseling for children and young parents… these are very important issues in the process of supporting parents of children with autism in preschool by social workers.