Nghiên cứu được thực hiện với bốn mục tiêu: (i) Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua và sử dụng thực phẩm an toàn của người tiêu dùng (NTD)
(ii) Đo lường mức độ tác động của các yếu tố đến ý định lựa chọn thực phẩm an toàn của NTD
(iii) So sánh mức độ tác động của các nhân tố đến ý định mua thực phẩm an toàn của NTD tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP. HCM) và tỉnh Đồng Nai
và (iv) Đưa ra một số đề xuất, hàm ý quản trị. Dữ liệu được nghiên cứu qua hai giai đoạn nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức với tập dữ liệu bao gồm 414 quan sát được thu thập từ NTD đã sử dụng thực phẩm an toàn tại TP. HCM và tỉnh Đồng Nai trong thời gian từ ba năm trở lên. Tác giả đã sử dụng SPSS20 để kiểm định thang đo bằng hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA), phần mềm AMOS20 cho CFA, phân tích cấu trúc tuyến tính (SEM), và phân tích đa biến. Dựa vào kết quả phân tích, có năm yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua của NTD trong việc lựa chọn thực phẩm an toàn, cụ thể là tiêu chuẩn chủ quan, ý thức về sức khỏe, truyền thông, sự quan tâm đến an toàn thực phẩm (ATTP), sự tin tưởng vào nhãn hiệu
trong đó ảnh hưởng mạnh nhất là sự tin tưởng vào nhãn hiệu, thứ hai là ý thức về sức khỏe. Đồng thời, mức độ tác động của các yếu tố đến ý định mua thực phẩm an toàn giữa NTD tại tỉnh Đồng Nai và TP. HCM là khác nhau. Tại tỉnh Đồng Nai, yếu tố lo ngại về ATTP không ảnh hưởng đến ý định
còn tại TP. HCM, yếu tố niềm tin vào nhãn mác không ảnh hưởng đến ý định mua thực phẩm an toàn. Ngoài ra, phân tích đa nhóm cho thấy không có sự khác biệt về ý định mua thực phẩm an toàn giữa các nhóm giới tính, độ tuổi và thu nhập.This study was carried out with four basic objectives, concluding (i) identifying factors influencing consumer's preference for safe food
(ii) measuring the impact of different factors on the consumer's intention to choose safe food
(iii) Comparing the impact of factors on consumers' buying intentions of safe food in Ho Chi Minh City and Dong Nai and Give some suggestions and administrative implications. Through two-stage preliminary studies and formal research with sample data, 414 samples were collected from consumers who used safe food in Ho Chi Minh City and Dong Nai duration of 3 years or more. The author used SPSS20 to test the scale using Cronbach's Alpha coefficient, exploratory factor analysis (EFA), AMOS20 software for CFA, structural equation model (SEM), bootstrap test and multivariate analysis. Based on the results of the analysis, five factors affect the consumer's buying intention in the selection of safe food: subjective norm, health consciousness, the masses media, concern over food safety, and trust in brand, in which the most substantial influence is the trust in brand, second is health consciousness. At the same time, the impact of factors on the intention of buying safe food between consumers in Dong Nai and Ho Chi Minh City is different. In Dong Nai, the concern about food safety does not affect intention. In Ho Chi Minh City, the factor of trust in brand does not affect the intention to buy safe food. In addition, the multi-group analysis showed no difference in intention to purchase safe food between gender groups, age and income.