Quá trình chuyển từ trường trung học sang đại học là một thách thức đối với nhiều sinh viên năm thứ nhất vì họ phải thích nghi với phong cách học tập mới và môi trường tự điều chỉnh khác với những gì họ đã quen thuộc trong thời gian đi học trước đó. Việc học càng trở nên phức tạp hơn khi phải chuyển từ môi trường học tập truyền thống quen thuộc sang học trực tuyến, điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn. Sinh viên phải điều chỉnh thói quen học tập của mình, học cách hợp tác và duy trì sự tương tác với những người khác. Nghiên cứu này tìm hiểu những trải nghiệm của sinh viên năm thứ nhất học chương trình Tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL) trong quá trình chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến và tập trung tìm hiểu tác động của các yếu tố như tương tác với giảng viên và bạn bè, đánh giá và hỗ trợ đồng đẳng tới động lực và khả năng tự điều chỉnh học tập. 352 sinh viên đã tham gia khảo sát và 36 sinh viên tham gia phỏng vấn. Kết quả cho thấy sự tương tác của giảng viên và hỗ trợ đồng đẳng là rất quan trọng để tạo động lực cho sinh viên. Tương tác đồng đẳng giúp định hướng việc học tập tự điều chỉnh và đánh giá giúp sinh viên điều chỉnh cách thức tiếp cận học tập của bản thân. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra những thách thức của việc học trực tuyến và đưa ra các khuyến nghị để thúc đẩy chất lượng học tập.The transition from high school to university academic life is challenging for many first-year students as they have to adapt to new learning styles and a self-regulated environment that is different from what they were familiar with during school. Learning becomes complicated when the traditional class setting switches to e-learning, requiring tremendous effort. Students have to adjust their learning habits, learn to collaborate and maintain interaction with others. This study investigates first-year EFL students' experience during the transition from face-to-face to e-learning, targeting the influence of factors such as interaction with lecturers and peers, assessment, and peer support on students' motivation and self-regulated learning. Three hundred fifty-two students participated in the survey, and 36 joined the interview. The lecturer interaction and peer support were crucial to motivate students
peer interaction helped navigate self-regulated learning, and assessment regulated students' learning approach. Challenges of e-learning were notified, and recommendations were proposed to enhance learning quality.