Năng lực giải toán là cơ sở để phát triển năng lực dạy học cho sinh viênngành đại học sư phạm Toán. Hiện nay, việc sử dụng kết quả thi trắc nghiệm để xéttuyển đầu vào đại học dẫn tới học sinh không quan tâm nhiều tới quá trình giải toán màchỉ cố gắng bằng mọi cách tìm ra kết quả nhanh nhất. Trong khi đó mục tiêu đào tạosinh viên đại học sư phạm Toán là phải trở thành những người hiểu biết sâu sắc, hệ thốngvề môn toán. Từ đó có khả năng dạy toán tốt. Vấn đề này trở thành một thách thức trongđào tạo đối với các trường sư phạm. Trong bài viết này, tác giả trình bày việc tìm hiểuthực trạng năng lực giải toán của sinh viên vừa trúng tuyển vào ngành sư phạm toánTrường Đại học Hải Phòng. Qua đó, đề xuất một số biện pháp sư phạm nhằm từng bướccải thiện thực trạng và chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sinh viên có thể học tập vàrèn luyện tốt ở bậc đại học, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp sau này.