Bài báo trình bày các kết quả nghiên cứu khảo sát ảnh hưởng của các yếu tố đàn hồi, khe hở và ma sát phi tuyến tới hoạt động của hệ thống truyền động bám hướng pháo AK-230 để đưa ra bài toán nghiên cứu cũng như lựa chọn công cụ giải bài toán đặt ra. Ứng dụng phương pháp điều khiển thích nghi - Modal và các công cụ mô tả toán các phần tử và hệ thống truyền động phi tuyến có tham số bất định nhằm xây dựng mô hình toán học cho hệ thống truyền động bám hướng pháo AK-230 trên tàu hải quân được nghiên cứu trong bài báo. Tổng hợp bộ điều khiển thích nghi - Modal cho hệ thống truyền động bám hướng pháo AK-230 với hai động cơ ghép nối song song khi kể đến phần tử liên kết đàn hồi có tham số hằng bất định. Mô phỏng khảo sát các thuật toán và bộ điều khiển được tổng hợp trên môi trường Matlab-Simulink.This paper presents research results investigating the influence of elastic factors, gap, and nonlinear friction on the operation of the cannon direction trace drivetrain AK 230 to propose a research problem as well as select a problem-solving tool. Application of Adaptive control method - Modal and mathematical description tools of elements and nonlinear drivetrain with uncertain parameters to build a mathematical model for the cannon direction trace drivetrain AK 230 on a naval ship studied in this paper. Synthesis of Adaptive controller - Modal for cannon direction trace drivetrain AK 230 with two parallel coupling motors when it comes to flexible coupling element with indeterminate constant parameter. Simulation survey algorithms and controllers are synthesized in a Matlab-Simulink environment.