Ô nhiễm bụi hạt PM2.5 ngày càng nghiêm trọng, phương tiện giao thông đóng góp lớn vào ô nhiễm bui trong không khí. Bài báo này đưa ra giải pháp chế tạo và đánh giá đặc tính cấu trúc, hình dạng bề mặt và tổn hao áp suất của bộ lọc hạt PM2.5 làm từ phoi thép áp dụng cho xe máy. Thiết bị ép, thiết bị phân tích cấu trúc XRD, kính hiển vi điện tử, thiết bị đo chênh áp được sử dụng để chế tạo và đánh giá đặc tính cấu trúc, hình dạng và tổn hao áp suất của mẫu phoi lọc. Kết quả nghiên cứu cho thấy cấu trúc thép đã được quan sát, không có sự chuyển đổi pha trong quá trình ép. Khi tăng lực ép, các lỗ rỗng và các lớp phoi của mẫu lọc có xu hướng xếp khít nhau hơn, khi tăng lực ép lên đến 600bar bắt đầu xuất hiện nứt và gãy của sợi phoi. Kết quả cũng cho thấy khi tăng lực ép, tổn hao áp suất của các mẫu phoi lọc tăng, mẫu phoi lọc lực ép 500bar có tổn hao áp suất giống với bộ lọc thương mại.Pollution of PM2.5 particles is more and more serious
vehicles contribute greatly to patticles pollution in the air. This paper presents a solution to fabricate and investigate the structural characteristics, morphology, and pressure loss of PM2.5 particulate filter made from steel chips applied to motorcycles. Press equipment, XRD structure analyzer, electron microscope, differential pressure measuring device are used to fabricate and evaluate the structural properties, shape, and pressure loss of the filter chip sample. The results showed that the steel structure was observed, there was no phase transition during pressing. When the press pressure is raised, the filter sample's pores and chip layers tend to align more closely. However, when the pressure is raised to 600bar, chip fibers start to shatter and fracture. The results also demonstrate that the pressure loss of the filter chips is more strained as the press pressure increases
at press pressure of 500bar filter chip sample exhibits the same pressure loss as the commercial filter.