Lịch sử của quảng cáo gắn liền với sự phát triển của nền kinh tế thị trường với việc sản xuất hàng hóa, dịch vụ. Sự phát triển của khoa học, công nghệ đã khiến cho hoạt động quảng cáo ngày càng đa dạng và phong phú. Quảng cáo xuất hiện mọi lúc, mọi nơi và được thể hiện bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau… Quảng cáo phục vụ cho hoạt động kinh tế, bên cạnh đó cũng là sự sáng tạo văn hóa và có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Quảng cáo bao gồm nội dung quảng cáo và hình thức quảng cáo. Những nội dung ấy được thể hiện bằng thiết kế bằng đồ họa quảng cáo. Thiết kế đồ họa trong các chiến dịch quảng cáo là yếu tố quyết định sống còn và phát triển của sản phẩm trong thời đại bùng nổ truyền thông kỹ thuật số ngày nay. Truyền thông và quảng cáo sản phẩm là hoạt động được thực hiện song hành trong từng giai đoạn của vòng đời của sản phẩm. Bài báo này khái lược tiến trình phát triển và các khái niệm cơ bản của đồ họa quảng cáo, vai trò, thành phần, yếu tố thẩm mỹ và nguyên tắc thiết kế trong thiết kế đồ họa quảng cáo. Qua đó nhằm cung cấp thêm kiến thức và nguyên tắc thiết kế trong đồ họa quảng cáo, hỗ trợ cho việc thẩm định và thiết kế các sản phẩm quảng cáo cho doanh nghiệp Việt Nam trong nền kinh tế thị trường hiện nay.The history of advertising is associated with developing a market economy and producing goods and services. The development of science and technology has made advertising activities more and more diverse and rich. Advertising appears anytime, wherever expressed in other forms and media. Advertising that serves economic activities is also a cultural creation and influences consumers. Advertising includes advertising content and advertising form. These contents represent by graphic design advertising. Graphic design in advertising campaigns is a decisive factor for the survival and development of products in today's digital media boom. Communications and product advertising are activities carried out in parallel in each stage of the product life cycle. This paper summarizes the development process and basic concepts of advertising graphics, roles, components, aesthetic elements, and design principles in advertising graphic design, therefore, providing more knowledge and design principles in advertising graphics
to support the appraisal and design of advertising products for Vietnamese businesses in the current market economy.