Bài báo trình bày cơ sở lý thuyết tính toán định tâm, thiết lập hệ phương trình tính phản lực các gối khi biết kích thước và các tải trọng trên đường trục, sơ đồ bố trí và off-sets cùng độ cứng các gối
ma trận các hệ số ảnh hưởng
quy trình đo và các điều kiện để xác định được phản lực cùng off-sets các gối sau khi đường trục đã được lắp đặt sơ bộ
thuật toán và các điều kiện cần để xác định độ cứng của các gối đỡ nhờ sử dụng Symbolic Stool Box của Matlab. Ngoài ra trong bài viết cũng trình bày vắn tắt kết quả các chương trình tính toán độ cứng, phản lực các gối khi có kết quả Jack up, cũng như dựng được đường cong biến dạng của đường trục, số liệu tinh ví dụ được lấy từ hệ trục lắp máy 4 RTA 62U đóng tại nhà máy đóng tàu Hạ Long.The article presents the theoretical basis of shafting alignment, establishes a system of equations for calculating the bearing reactions when knowing the dimensions and loads on the shafting, the arrangement, initial off-sets and the stiffness of the bearings
matrix of influence coefficients
measuring procedure and conditions for determining the bearing reactions and off-sets of the bearings after the shafting has been preliminarily installed
Algorithm and necessary conditions to determine the stiffness of supports using the Symbolic Stool Box of Matlab. In addition, the article also briefly presents the results of the programs to calculate the stiffness and reactions of the bearings, as well as the deflection line of the shafting when the Jack up results are available, where data of the shafting is taken from a ship with 4 RTA 62U engine built at Ha Long shipyard.SSSSSSSSSSSDDDDDDDDDDDDDDĐSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSSS