Port building is considered as an exact policy to develop economy according to the Strategy toward a sustainable development for Vietnam ocean economy to 2030, vision to 2045 and the planning to develop the Vietnam port system 2021-2030, vision to 2050. To operate and make profit from a port building, the particular of maritime technical standard and capital scale is extremely important. Therefore, the legalframework relating to port building must be based on this particular. Nevertheless, the vital point, remaining in the choice of investor should be harmonized with the priority of national security. The Lach Huyen gateway port project - package B - the startup phase is a deepwater project, taking an important place in the economy of the North Vietnam will become illustration for the harmonization between legal framework and maritime pratice.Xây dựng mới cảng biển là chủ trương đúng đắn để phát triển kinh tế theo Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Để một dự án xây mới cảng đi vào vận hành thành công sinh lời, các đặc thù về tiêu chuẩn kĩ thuật hàng hải, yêu cầu về quy mô vốn lớn là không thể bỏ qua. Khung pháp lý áp dụng để xây dựng mới cảng biển phải dựa trên hai đặc thù trên. Tuy nhiên, điều then chốt là quá trình để lựa chọn nhà đầu tư phù hợp đặt trong mối lo ngại đảm bảo bảo an ninh quốc phòng là một điều đáng bàn đòi hỏi khung pháp lý phải có sự hài hoà hoá sát chặt. Dự án cảng cửa ngõ Lạch Huyện, Hải Phòng - hợp phần B khai thác cảng nước sâu là một dự án quan trọng của nền kinh tế cảng khu vực miền Bắc sẽ minh họa sự hài hoà hoá pháp luật với thực tiễn hàng hải của khung pháp lý áp dụng.