TIẾP NHẬN ẢNH HƯỞNG CỦA CÁC TRÀO LƯU TƯ TƯỞNG PHƯƠNG TÂY ĐỐI VỚI VĂN HỌC TRUNG QUỐC NỬA SAU THẾ KỈ XX

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Mai Chanh Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội: Khoa học Xã hội, 2023

Mô tả vật lý: tr.3

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 341704

Bước vào thập niên 90 của thế kỉ XX, trước bầu không khí xã hội và văn hóa dần đi vào sự đa dạng, “phức tạp hóa”, không khí hồ hởi, nhiệt thành của buổi đầu đổi mới văn học Trung Quốc cũng từng bước lắng dịu. Các cao trào văn nghệ sôi động dưới ảnh hưởng của tư tưởng học thuật phương Tây dần giảm nhiệt. Họ biết rằng, cái tinh thần khai sáng cháy bùng buổi đầu đâu dễ soi rọi khắp được muôn nẻo xã hội thế tục - cái xã hội đang sôi lên bởi các doanh nhân thành đạt. Và văn nghệ nếu không đi ra được nhà sách, rạp hát, lên sóng truyền hình thì cũng chỉ là đồ trưng bày. Vì thế, chưa bao giờ văn nghệ lại xích lại gần hơn với thị trường như giai đoạn này. Văn học có xu hướng rời xa dần trung tâm, đi vào ngoại biên hóa. Học thuật Trung Quốc nói chung, văn học nói riêng giờ đây sở dĩ không quá tụt hậu so với diễn biến đồng đại ở phương Tây chính là bởi nó được thừa kế từ một quãng thời gian khai phóng tư tưởng trước đó, các nhà văn, nhà nghiên cứu được đào tạo về cơ bản. Bài viết của chúng tôi nghiên cứu tình hình tiếp nhận ảnh hưởng của các trào lưu tư tưởng phương Tây đối với văn học Trung Quốc nửa sau thế kỉ XX với mục đích phần nào lí giải hiện tượng trên.Upon the 90s of 20th century, in the diversification as well as ‘complexity’ of social and cultural norms, the highness of Chinese literary reform slowed down. The vibrant artistic peaks, under the influence of Western philosophical trends, gradually cooled off. It was known that enlightened spirit that shined brightly in the beginning of the reform was unlikely to replicate in all corners of secular society – a society in which successful businessmen were the main driver. Meanwhile, not going public in bookstores, in theaters, or on television means that arts remained a display item. Therefore, art was never closer to the market like this period. Literature tended to depart from the central norms into the periphery. Chinese academics in general and literature in particular, at that time, were not lagging behind the synchronic advances in the West because it was inherited from an earlier period of ideological liberalization in which researchers as well as literary authors were trained on the basics. This essay studies the reception of the influence from Western philosophical trends on Chinese literature by the second half of the 20th century with the aim of partly explaining the above phenomenon.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH