Yên Tử gắn với sự linh thiêng, là non thiêng, đỉnh thiêng, nơi con người luôn ngưỡng vọng và phát xuất lòng thiền, thay vì xúc cảm đắm say với mong ước chiếm hữu. Tiếp nối dòng mạch thơ về Yên Tử đó, người đời sau đã góp phần bồi đắp, làm phong phú thêm dòng thơ văn về Yên Tử. Cũng chính vì thế, hình tượng Yên Tử non thiêng gắn với thiền phái Trúc Lâm trong văn học cũng đã được một số bài viết, nghiên cứu đề cập tới. Trên cơ sở kế thừa kết quả nghiên cứu của những công trình trước đó, kết hợp với việc khảo cứu tài liệu công phu, bài viết này hướng đến cung cấp một cái nhìn toàn cảnh, xuyên suốt về văn học Việt Nam trung đại gắn với đề tài Yên Tử sơn, đồng thời, góp phần mang lại hiểu biết toàn diện hơn về văn học Quảng Ninh trung đại.Yen Tu is a sacred site, where people always look up to and meditate rather than having passionate emotions with the desire to possess. Following that line of poetry about Yen Tu, subsequent generations have contributed to enriching the lines of poetry about Yen Tu. As a result, a number of articles and studies have mentioned the image of the sacred young Yen Tu associated with the Truc Lam Zen sect in literature. By inheriting the research results of previous works and conducting an in-depth examination of documents, this article aims to provide a comprehensive overview of medieval Vietnamese literature associated with the topic of Yen Tu Mountain as well as contribute to a more comprehensive understanding of Quang Ninh medieval literature.