Bài viết hướng đến tìm hiểu về ý thức nữ quyền trong ngâm khúc Việt Nam từ nửa cuối thế kỉ XVIII – nửa đầu thế kỉ XIX. Qua ngâm khúc, nhân vật trữ tình là nữ giới được cất lên tiếng nói của con người cá nhân trong xã hội nam quyền. Ý thức nữ quyền trong ngâm khúc được biểu hiện với sự tư ý thức về vẻ đẹp và tài năng, ý thức bản năng tự nhiên của nữ giới và đôi khi xuất hiện hình ảnh người phụ nữ nổi loạn. Mặc dù ý thức nữ quyền chưa được thể hiện mạnh mẽ như văn học hiện đại, nhưng các khúc ngâm là những minh chứng sống động cho việc tồn tại ý thức nữ quyền trong đời sống văn học Việt Nam từ thời trung đại.The article leads to research on the feminist consciousness in Vietnamese laments from the last half of the 18th century to the first half of the 19th century. Through lamentable songs, the lyric characters are women who raise the voice of individual humans in a male-dominated society. The feminist consciousness in the lamentation is presented with the self-consciousness of beauty and talent, female instinct consciousness, and occasionally the appearance of rebel women. Although the feminist consciousness has not been expressed as strongly as in modern literature, the lamentable songs are a testament to the existence of feminist consciousness in Vietnamese literary life since the Middle Ages.