Recently, the serve competition in digital banking services lead to a trend in waving fees ontransaction account in order to attract new customers. The zero fee policies can reduce the banks’ feeincome. However, the banks may benefit by attracting new customers, increasing cross-selling and reducingcost of fund… To this point, there’s no research findings on the impact of zero fee policy to the overall banks’performance. The study estimates the impacts of free payment accounts to banks’ ROA and ROE, usingregression models and balanced panel data from 18 largest Vietnamese commercial banks during the periodof 2011-2021. The results show that the free policy of checking accounts have positive impacts on the bank’sfinancial results. The survey results have found considerable effects of free payment account in increasingbrand reputation competitiveness, expanding customers. The study suggests effective fee policies forpayment accounts of commercial banksTrong những năm gần đây, sự cạnh tranh mạnh mẽ của các dịch vụngân hàng số khiến nhiều ngân hàng miễn phí tài khoản thanh toán để thu hútkhách hàng. Việc này khiến cho ngân hàng phải hi sinh một phần thu nhập phí,tuy nhiên, ngân hàng có thể được hưởng lợi từ việc thu hút thêm khách hàngmới, tăng cường bán chéo sản phẩm, giảm chi phí vốn… Hiện tại, chưa có mộtnghiên cứu nào đánh giá đầy đủ các tác động của chính sách miễn phí tàikhoản thanh toán đến kết quả hoạt động của ngân hàng (bao gồm kết quả tàichính và kết quả phi tài chính) . Thông qua các mô hình hồi quy, nghiên cứu đãlượng hoá tác động của miễn phí tài khoản thanh toán đến tỷ lệ ROA, ROE củangân hàng thương mại, sử dụng dữ liệu thu thập từ báo cáo tài chính của 18ngân hàng Việt Nam có quy mô vốn chủ sở hữu lớn nhất trong giai đoạn 2011- 2021. Kết quả cho thấy các chính sách miễn phí trên tài khoản thanh toán đềuđem lại tác động tích cực đến kết quả tài chính của ngân hàng. Phương phápkhảo sát chuyên gia cũng khẳng định miễn phí tài khoản thanh toán có tácdụng lớn trong việc tăng uy tín, khách hàng và khả năng cạnh tranh cho ngânhàng. Nghiên cứu cũng gợi ý về chiến lược chính sách phí hợp lý đối với sảnphẩm tài khoản thanh toán của các ngân hàng.