Bài viết sử dụng phương pháp phân tích văn bản để tổng hợp và phântích các hướng dẫn về đào tạo kế toán của Liên đoàn Kế toán Quốc tế (IFAC),bộ tiêu chuẩn dành riêng cho chương trình kế toán của các tổ chức kiểm địnhquốc tế, thông tin công bố công khai về chương trình cử nhân kế toán của mộtsố trường đại học có uy tín trên thế giới. Kết quả phân tích cho thấy những xuhướng thay đổi chính là vận dụng triết lý OBE trong đào tạo, kết nối chặt chẽ vớicác hiệp hội nghề nghiệp, tăng cường các hoạt động trải nghiệm và thực tậptrong quá trình học, tích hợp IFRS trong nội dung giảng dạy. Trên cơ sở đó, tácgiả khuyến nghị các trường đại học có đào tạo chuyên ngành kế toán nói chung và Học viện Ngân hàng nói riêng cần: (i) Lựa chọn khung tham chiếu, hướngdẫn phù hợp để thiết kế các kết quả học tập dự kiến và chương trình đào tạo
(ii)Chú trọng sự kết nối với các hiệp hội nghề nghiệp trong triển khai cách tiếp cậnđào tạo dựa trên kết quả học tập dự kiến (OBE)
(iii) Chương trình dạy học cầnđảm bảo sự cân bằng giữa mục tiêu thực hành nghề nghiệp và nghiên cứu, tăngcường hoạt động kết nối thực tiễn, thực tập trong suốt quá trình học, trang bị chongười học kiến thức theo chuẩn mực và thông lệ quốc tế.Using content analysis method, the paper analyses relevant guidance in accounting educationprovided by professional accounting associations (mainly by IFAC), standards and criteria for accountingprograms of different accreditation organizations, public information on accounting undergraduate programsof some prestigious universities. The analysis determines common trends in accounting education,including: implementing learning outcomes approach, role of professional accounting organizations,experiential learnings, IFRS. The paper recommends that Banking Academy of Vietnam (as well as otheruniversities) should consider carefully to select relevant and appropriate guidance in designing accountingprogram, learning outcomes and curriculum in line with outcomes based education, push up cooperationwith professional associations, be balanced between professional requirements and research orientation incurriculum, integrate industrial training and experiential learning throughout the program, and be updatedwith international standards and practices in accounting field.