Bài viết giới thiệu tổng quan chương trình hoạt động trải nghiệm “Giáo dục giá trị sống - kĩ năng sống” (GTS - KNS) dành cho học sinh tiểu học của nhóm “Tay trong Tay” (TTT), chương trình đã được hội đồng khoa học của Hội khoa học Tâm lí - Giáo dục Việt Nam thẩm định và phê duyệt từ năm 2016, được điều chỉnh hàng năm và được in thành sách đưa vào giáo dục học sinh ở nhiều trường tiểu học. Bài viết tập trung phân tích và luận giải về: Cơ sở khoa học của chương trình, cách tiếp cận xây dựng chương trình, mục tiêu chương trình, nội dung tổng thể của chương trình, các nguyên tắc giáo dục, các phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục GTS - KNS của chương trình này. Bài viết cũng phân tích và mô tả tính thống nhất của chương trình với xu hướng giáo dục thế giới, với mục tiêu và định hướng của Chương trình đổi mới giáo dục phổ thông tổng thể hiện nay do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
đồng thời một số đề xuất về việc triển khai chương trình hoạt động trải nghiệm này tại nhà trường phổ thông và các cơ sở giáo dục trong tương lai cũng sẽ được phân tích, bàn luận.The article introduces an overview of the experiential program “Living values and life skill education” for elementary students of the group “Hand in hand”, the program was approved by the scientific committee of the Vietnam Association of Psychology and Education since 2016, adjusted annually and printed into books to educate students in many primary schools over the country. The article focuses on analysis and discussion on: Scientific basis of the program, approach to program development, program objectives, overall content of the program, educational principles, methods, and educational organization of this program. The article also analyzes and describes the consistency of the program with the world education orientation and the goals and orientations of the current general education reform program issued by the Vietnam Ministry of Education and Training
At the same time, some proposals for the implementation of this experiential program in schools and educational institutions in the future will also be analyzed and discussed.