In the context of the economy's increasing demands on the quality of human resources, especially in performance capabilities, preparation of knowledge, skills and attitudes for engineering students who want to succeed in the future is key factor. As for skills, core skills play an important role to success in academic and professional practice of technical students. Analyzing the scientific basis to define the core skills of engineering students as well as studying the reality of the formation and development of these skills in schools is necessary. Qualitative and quantitative research methods are applied in this article to understand the current situation of core skills training of engineering students, data collected from three universities with engineering training in Vietnam including Ho Chi Minh City University of Technology and Education, Ho Chi Minh City University of Technology, Ho Chi Minh City University of Food Industry has shown the problems of awareness, methods, ways to practice core skills of teachers and methods of students to develop core skills.Trong bối cảnh nền kinh tế đòi hỏi về chất lượng nguồn nhân lực ngày càng cao, đặc biệt là các năng lực thực hiện, sinh viên khối ngành kĩ thuật muốn thành công trong tương lai phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng về kiến thức, kĩ năng và thái độ. Riêng về kĩ năng, các kĩ năng cốt lõi đóng vai trò là chìa khóa thành công của sinh viên trong học tập và thực hành nghề nghiệp. Phân tích cơ sở khoa học để chỉ ra kĩ năng cốt lõi của sinh viên ngành kĩ thuật cũng như nghiên cứu về thực trạng của việc hình thành và phát triển các kĩ năng này trong nhà trường là việc làm cần thiết. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng được vận dụng trong bài báo này để tìm hiểu thực trạng rèn luyện kĩ năng cốt lõi của sinh viên ngành kĩ thuật, dữ liệu thu thập từ ba trường đại học có đào tạo ngành kĩ thuật ở địa bàn thành phố Hồ Chí Minh gồm Đại học Sư phạm Kĩ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghệ thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ ra những vấn đề về nhận thức, phương pháp, cách thức rèn luyện các kĩ năng cốt lõi của giảng viên và phương thức học của sinh viên để phát triển các kĩ năng cốt lõi.