Bài viết xây dựng quy trình dạy học khái niệm về phương trình và bất phương trình theo quan điểm hoạt động nhằm phát triển khả năng học tập Toán học cho học sinh trung học phổ thông ở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào. Trên cơ sở kế thừa và vận dụng những lí luận của Việt Nam, bài báo này đã đề xuất quy trình, những hoạt động cốt lõi cùng những hoạt động thành phần trong dạy học khái niệm toán học ở trường Trung học phổ thông nước CHDCND Lào. Bài báo trình bày một ví dụ minh họa về dạy học phương trình theo chương trình môn Toán nước CHDCND Lào.The article builds a process of teaching the concept of equations and inequalities from an operational point of view to develop the ability to learn Mathematics for high school students in Lao PDR. On the basis of inheriting and applying Vietnamese theories, this article has proposed the process, core activities, and component activities in teaching Mathematics concepts in high schools of the Lao People's Democratic Republic. The article presents an illustrative example of teaching equations according to the Math program of Lao PDR