Bài báo tập trung phân tích, tổng hợp và khái quát các hướng nghiên cứu về sự thấu cảm từ những nghiên cứu trong nước và quốc tế. Có năm hướng nghiên cứu chính về sự thấu cảm được phân tích gồm (1) hướng nghiên cứu phân tích bản chất và cấu trúc của sự thấu cảm
(2) hướng nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự thấu cảm và hành vi gây hấn
(3) hướng nghiên cứu về mối quan hệ giữa sự thấu cảm và hành vi hợp chuẩn xã hội
(4) hướng nghiên cứu về vai trò của sự thấu cảm trong hoạt động dạy học của giáo viên
(5) hướng nghiên cứu về năng lực thấu cảm và các chương trình huấn luyện nâng cao năng lực thấu cảm. Từ những phân tích trên, bài báo xác định sự cần thiết và đưa ra những đề xuất cho việc phát triển năng lực thấu cảm cho giáo viên phổ thông ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.This paper focuses on analyzing, synthesizing, and generalizing research on empathy from domestic and foreign studies. There are five main research approaches on empathy, including (1) research that analyzes the nature and structure of empathy
(2) research on the relationship between empathy and aggressive behavior
(3) research on the link between empathy and socially appropriate behavior
(4) research on the role of empathy in teachers' activities
(5) research on empathy capacity and training programs to improve empathy capacity. From the above analysis, the current paper identifies the need and makes suggestions to develop empathy capacity for high school teachers in Vietnam in the current context.