Năng lực tự quản lí quá trình đào tạo của giảng viên có thể hiểu là khả năng kiểm soát và điều chỉnh theo hướng đúng đắn đối với những hành vi liên quan đến quá trình đào tạo nhằm đạt được những mục tiêu mà giảng viên, nhà trường hoặc nền giáo dục đã đặt ra. Năng lực tự quản lí quá trình đào tạo của giảng viên là một trong những yếu tố quyết định tính tối ưu và chất lượng của quá trình đào tạo ở đại học. Sự phát triển nhanh chóng của khoa học, kĩ thuật và công nghệ đã tác động mạnh mẽ đến quá trình đào tạo ở đại học, nó đã làm thay đổi căn bản về nội dung, chương trình, về kiểm tra, đánh giá, đảm bảo chất lượng, về cách dạy, cách học… đòi hỏi người giảng viên cần nhanh chóng thích ứng với những thay đổi để hoàn thành tốt nhất mục tiêu đào tạo đặt ra. Trong bối cảnh đào tạo theo học chế tín chỉ như hiện nay, dù được đánh giá là một phương thức đào tạo hiệu quả và phù hợp với sinh viên, tuy nhiên, thách thức đặt ra cho giảng viên là tương đối khắt khe, đòi hỏi họ phải có năng lực tự quản lí để đảm bảo các nhiệm vụ của quá trình đào tạo luôn được hoàn thiện tốt nhất.The ability to self-manage the training process of lecturers can be understood as the ability to control and adjust in the right direction the behaviors related to the training process to achieve the goals set by the lecturer, the school, or the education. It is one of the factors that determine the optimality and quality of the educational and teaching processes in higher education. The rapid development of science, engineering, and technology, which has had a strong impact on the training process at universities, has fundamentally changed in terms of content, programs, testing, assessment, and ensuring the quality of teaching and learning... require lecturers to quickly adapt to changes to best accomplish the set training goals that education has set. In the current credit-based education, which is considered an effective and suitable means for students, however, the challenges imposed on the lecturers are relatively strict, requiring the lecturers to have self-management competence to ensure that the tasks of the training process are always completed in the best way.