Thế giới đang bước vào kỉ nguyên của sự chuyển đổi số ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt đời sống xã hội trong đó có giáo dục. Trong bối cảnh này, hoạt động dạy học ở các trường đại học ở Việt Nam đã và đang thay đổi theo mục tiêu phát triển năng lực của người học. Trong số các năng lực cần thiết cho sinh viên như năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, năng lực nghiên cứu khoa học, năng lực tự học,... thì năng lực tự học có vai trò rất quan trọng, là một yêu cầu tất yếu và cần thiết. Bài viết nêu cơ sở lí thuyết về tự học và đánh giá thực trạng tự học của sinh viên Trường Đại học Kĩ thuật - Công nghệ Cần Thơ.The world is entering the digital transformation era, applying digital technology to all aspects of social life, including education. In this context, teaching activities at universities in Vietnam have been changing according to the goal of developing learners' competencies. Among the necessary competencies for students are the capacity to detect and solve problems,the capacity to apply information and communication technology, the capacity for scientific research, the capacity to self-learning, etc. Self-learning capacity plays a critical role and is an indispensable requirement. The article outlines the theoretical basis for self-learning and assesses the actual learning capacity of students at the Can Tho University of Technology.