Curriculum development is considered an ongoing process with stakeholder involvement. Encouraging the participation of stakeholders in school- based curriculum development is a fundamental and very important content of the process of democratizing education or promoting decentralization of education management. In the past, curriculum development was approached in a centralized manner (traditional approach), with program decision-making in the hands of a central authority. With the trend of democracy in education and especially the rapid development of science - technology, information technology creates much more diverse needs from the society, from which emerged the approach decentralization of curriculum development in the national education system. Under this approach, the local government and especially the school are entitled to develop their own curriculum within the prescribed framework according to the national framework program. Involvement of more stakeholders requires cooperation and sharing of power in order to operate smoothly and efficiently. The article uses the method of researching documents to analyze and compare them to provide the basic actors and their roles in the development of school curriculum in Vietnamese high schools when implementing the 2018 general education program.Phát triển chương trình được coi là một quá trình liên tục với sự tham gia của các bên liên quan. Việc khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan vào quá trình phát triển chương trình nhà trường là một phần cơ bản và rất quan trọng của quá trình dân chủ hóa trong giáo dục, hay đẩy mạnh việc phân cấp quản lí giáo dục. Trước đây việc phát triển chương trình được tiếp cận theo cách tập trung (tiếp cận truyền thống), việc ra quyết định đối với chương trình là nằm trong tay của cơ quan cấp trung ương. Với xu thế dân chủ trong giáo dục và đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của khoa học - kĩ thuật, công nghệ thông tin tạo ra những nhu cầu đa dạng hơn rất nhiều từ phía xã hội, từ đó nổi lên cách tiếp cận phân cấp quản lí phát triển chương trình trong hệ thống giáo dục quốc dân. Theo tiếp cận này, chính quyền địa phương, một vùng địa lí nhất định và đặc biệt là nhà trường được quyền phát triển chương trình của chính mình trong khuôn khổ quy định theo chương trình khung quốc gia. Sự tham gia của nhiều bên liên quan hơn đặt ra yêu cầu về sự hợp tác và chia sẻ quyền lực nhằm thực hiện được hoạt động một cách nhịp nhàng và hiệu quả. Bài viết sử dụng phương pháp nghiên cứu tài liệu trong nước và quốc tế để có phân tích và đối sánh để đưa ra thành phần cơ bản tham gia cùng vai trò của họ đối với phát triển chương trình nhà trường ở các trường phổ thông Việt Nam khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.