Chúng tôi đã nhận thấy sự ủng hộ ngày càng tăng về chính sách đa dạng hóa xuất khẩu trong hoạt động xuất khẩu của một quốc gia hay của một ngành. Mục tiêu của bài báo là xem xét vai trò của đa dạng hóa xuất khẩu đối với tăng trưởng xuất khẩu tôm của Việt Nam trong những năm qua. Cụ thể, nghiên cứu đã phân tích tác động của đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu đến tăng trưởng xuất khẩu tôm của Việt Nam trong giai đoạn 2005 - 2020 bằng cách mở rộng mô hình hàm cầu xuất khẩu, và sử dụng mô hình ARDL với phương pháp Bound test. Bài báo là một trong số ít nghiên cứu thực nghiệm phân tích tác động của đa dạng hóa xuất khẩu đến tăng trưởng xuất khẩu của một sản phẩm nông nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho biết đa dạng hóa thị trường có tác động tích cực trong ngắn hạn cũng như dài hạn, trong khi đa dạng hóa sản phẩm chỉ có tác động và tác động tích cực trong ngắn hạn đến tăng trưởng xuất khẩu tôm. Vì vậy, ngành tôm Việt Nam nên tiếp tục đẩy mạnh đa dạng hóa xuất khẩu, đặc biệt là chú trọng đa dạng thị trường để hỗ trợ xuất khẩu tăng trưởng bền vững.There has been an increasing consensus about the important role of export diversification on the export activities of one country or industry. The objective of this paper is to examine the role of export diversification in Vietnam’s shrimp export growth over the years. Specifically, we analysed the impact of export market diversification and export product diversification on Vietnam's shrimp export growth in the period 2005 - 2020 by expanding the model of export demand function and using the ARDL model with the Bound test method. The article is one of the few empirical studies analysing the impact of export diversification on the export growth of an agricultural product. The empirical results show that export market diversification has a positive effect in the short term as well as in the long term, while export product diversification has only a positive impact in the short term on shrimp export growth. Therefore, Vietnam’s shrimp industry should continue promoting export diversification, especially focusing on market diversification to support sustainable export growth.