Vốn xã hội và quá trình chia sẻ kiến thức giúp cải thiện kết quả học tập của sinh viên đại học

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Tôn Nữ Ngọc Hân, Nguyễn Thị Phổ, Thy Từ Nguyễn Nhật

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2023

Mô tả vật lý: tr.77-93

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 345338

By applying social capital theory, social exchange theory and social cognition theory, this study aims to determine how social capital, outcome expectations, and participation involvement have impacts on knowledge-sharing behavior, and then improve learning performance among university students. Target populations to explore knowledge sharing process in virtual communities were students at Ho Chi Minh City University of Technology and International University, two members of Vietnam National University Ho Chi Minh City. By using PLS-SEM to analyze 742 observations, it was found that the relational dimension of social capital, community-related outcome expectations, and personal outcome expectations had significantly positive impacts on knowledge-sharing behavior. For multi-group analysis with various sub-samples, it revealed that the structural dimension of social capital had a significantly impacts on knowledge sharing behavior among engineering students and Ho Chi Minh City University of Technology students. Best practices on knowledge sharing among university students in virtual communities would be recommended in this research.Thông qua việc áp dụng lý thuyết vốn xã hội, lý thuyết trao đổi xã hội và lý thuyết nhận thức xã hội, nghiên cứu này mong muốn tìm hiểu về ảnh hưởng của vốn xã hội, kỳ vọng về kết quả đạt được và sự tham gia của cá nhân sinh viên đến quá trình chia sẻ kiến thức nhằm cải thiện kết quả học tập. Nghiên cứu đã tiến hành khảo sát quá trình chia sẻ kiến thức trong các cộng đồng ảo của sinh viên hai trường trong hệ thống Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm: Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Quốc tế. Qua phân tích 742 quan sát bằng phương pháp PLS-SEM, nghiên cứu đã cho thấy rằng vốn xã hội khía cạnh mối quan hệ, kỳ vọng của cộng đồng và cá nhân về kết quả đạt được có tác động tích cực đến quá trình chia sẻ kiến thức của sinh viên đang học tại hai trường. Chính việc chia sẻ kiến thức đã góp phần giúp sinh viên nâng cao và cải thiện kết quả học tập. Nghiên cứu cũng mang lại góc nhìn mới đó là vốn xã hội khía cạnh cấu trúc lại có tác động đáng kể đến hành vi chia sẻ kiến thức của sinh viên khối ngành kỹ thuật cũng như riêng sinh viên của Trường Đại học Bách khoa. Nghiên cứu đã đề xuất các chính sách thực tiễn và hữu ích nhằm thúc đẩy hơn nữa quá trình chia sẻ kiến thức giữa sinh viên trong các trường đại học.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH