Động cơ từ trở (SRM) là loại động cơ điều chỉnh tốc độ được phát triển trong những năm gần đây. Nó có kết cấu đơn giản, rotor không có dây quấn hay nam châm vĩnh cửu, dễ làm mát, khả năng gia tốc lớn, hiệu suất cao
được ứng dụng nhiều trong thiết bị đo đạc, xe điện, thiết bị gia dụng... Sự biến thiên của điện cảm là nguyên tắc chính sinh ra mômen của động cơ SRM. Nghiên cứu này tập trung phân tích, tính toán điện cảm và phân tích các bậc sóng hài điện cảm khi góc cực rotor thay đổi để từ đó có thể đánh giá sơ bộ các bậc sóng hài của mômen. Mô hình toán của SRM được xây dựng trên Matlab/Simulink. Việc tính toán giải tích, phân tích điện cảm, sóng hài điện cảm thực trên Matlab kết hợp cùng với phân tích FEM trên phần mềm Motor Cad. Kết quả nghiên cứu là cơ sở giúpích cho nhà thiết kế điện từ SRM có những điều chỉnh, lựa chọn góc cực rotor phù hợp với từng kết cấu SRM nhằm tối thiểu hóa độ nhấp nhô mômen.Switched reluctance motor (SRM) is speed regulation motor developed in recent years. It has simple structure, not windings or permanent magnets in the rotor
easy to cool, large acceleration capacity, high efficiency
widely applied in instrumentation, electric vehicles, home appliances,.... Variation of inductance is the main principle of generation torque of SRM. This paper focuses on analyzing, calculating inductance and harmonic inductance orders of inductance of SRM with changing pole arc rotor and it is possible to preliminary evaluate the harmonics torque. The developed mathematical model is implemented in Matlab/Simulink environment. The analytical calculation, inductance analysis, harmonics inductance by Matlab, then FEM analysis by Motor Cad software. The result is the basis for the desginer to has some adjustments and reeasonable choices for the pole arc rotor of SRM structure to minimum the torque ripple.