Để xác định các tiêu chí đánh giá,xếp loại thể lực của học sinh, sinh viên trênphạm vi toàn quốc hiện nay, việc đánh giáthực trạng diễn biến năng lực thể chất (NLTC)cho học sinh là nhiệm vụ hết sức cần thiết vàquan trọng. Nghiên cứu tập trung đánh giáthực trạng năng lực thể chất của học sinh mộtsố trường Tiểu học (TTH) (lứa tuổi 6 - 10) mộtsố tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam (BVN), làmcơ sở để triển khai nghiên cứu thực trạng vàđề xuất tiêu chí quy định việc đánh giá xếploại thể lực học sinh, sinh viên.Summary: To determine the criteria forevaluating and ranking the physical fitness ofpupils and students nationwide today,assessing the current state of physical abilitydevelopment for students is an extremelynecessary and important task. important. Thecontent of the article focuses on assessing thecurrent state of physical ability of students insome primary schools (ages 6 - 10) in someprovinces in the Northern region of Vietnam,as a basis for conducting research on thecurrent situation and Proposing criteriaregulating the assessment and grading ofstudents' physical fitness.