Nghệ thuật tạo tượng Yak (Hộ pháp) trong các ngôi chùa Phật giáo Theravada (Một vài so sánh giữa chùa Phật Ngọc ở Thái Lan với chùa Khmer ở Việt Nam)

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Tâm Anh Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Nghiên cứu Tôn Giáo, 2020

Mô tả vật lý: tr.95-109

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 345853

Vùng văn hóa Đông Nam Á đã thể hiện rõ nét đặctrưng “thống nhất trong đa dạng”. Quá trình giao lưu vănhóa lâu dài của các dân tộc đã hình thành nên diện mạo vănhóa vừa gắn với đặc trưng văn hóa từng dân tộc, vừa thể hiệnsắc thái văn hóa chung của toàn vùng. Tìm về giá trị văn hóacủa các quốc gia trong vùng để khẳng định tính thống nhấtcủa văn hóa vùng là vấn đề cần thiết. Văn hóa Thái Lan vàKhmer được kết hợp hài hòa bởi văn hóa truyền thống, vănhóa Bà la môn giáo và Phật giáo Theravada. Đặc biệt dấu ấncủa Bà la môn giáo mặc dù chỉ là tàn dư so với Phật giáonhưng vẫn còn thể hiện khá đậm nét trong nghệ thuật tạohình ở chùa, trong nghệ thuật diễn xướng sân khấu,.... Mộttrong số các hình tượng của văn hóa Bà la môn giáo trongđời sống của người Thái là hình tượng Yak. Hình tượng nàyxuất hiện với chức năng như vị hộ pháp bảo vệ người dân,bảo vệ chùa. Điều này cho thấy vai trò của Yak đã bị Phậtgiáo chi phối, bao trùm lên trên và Yak chỉ có ý nghĩa biểutrưng cho điều thiện, điều lành.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH