Quá trình dạy và học một học phần bất kỳ (từ năm 1 đến năm cuối) trong mộtchương trình đào tạo rất cần sự đánh giá có định lượng, có thang đo lường để nhằm mụcđích giúp người học đạt mục tiêu học tập (có kiến thức, kỹ năng, tự chủ-tự chịu trách nhiệm).Với mục đích này, hoạt động dạy và học của thày và trò phải hướng đến là đạt được chuẩnđầu ra (CĐR) môn học và CĐR chung của chương trình đào tạo (CTĐT), người học trải quaquá trình tích lũy và dần đạt được những yêu cầu của khóa học. Bên cạnh định hướng, khungđánh giá năng lực… còn phụ thuộc vào những thông số thực tế từ người học như chất lượngđầu vào của người học, mục tiêu học tập của sinh viên… Điều này giúp giảng viên xác địnhmức độ của CĐR môn học qua thực tế (từng lớp học) để đạt CĐR của môn học, từ đó nângcao chất lượng đào tạo, uy tín cơ sở đào tạo và nâng cao năng lực tuyển sinh, thu hút ngườiđến học tập, nghiên cứu.