Bài viết cung cấp hệ thống tri thức về vị thế nữ giới theoquan điểm giáo lý, giáo luật và tổ chức giáo hội của Hội thánhCao Đài Tòa thánh Tây Ninh từ thời kỳ khai đạo đến năm 1975 –thời điểm Hội thánh thay đổi mô hình tổ chức. Giáo lý Cao Đàicoi nam giới và nữ giới có cùng vị thế bình đẳng vì quan niệm tấtcả đều là con của Đức Thượng Đế (ngôi dương) và Đức PhậtMẫu (ngôi âm). Giáo luật Cao Đài cũng quy định người tín đồphải tuân theo chế độ hôn nhân một vợ một chồng để đảm bảo tốiđa quyền lợi cho phụ nữ. Song song với cuộc sống thế tục, nữ giớiđược tạo điều kiện tham gia công cử vào tổ chức giáo hội từ cấpđịa phương đến trung ương để theo đuổi lý tưởng “nước vinh,đạo sáng”. Nội dung bài viết góp phần bổ sung nguồn tư liệutham khảo cho các nghiên cứu trong tương lai liên quan đến chủđề nữ giới và tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam.