Bài viết này nhằm mục đích tìm hiểu giá trị giáo dụccủa các trường tư thục Công giáo trong lịch sử Kitô giáo đến ViệtNam từ đầu thế kỷ XVI và phát triển mạnh đặc biệt dưới thờiPháp thuộc địa tới năm 1945. Nếu chữ Quốc ngữ đã đượcAlexandre de Rhode cổ vũ ngay từ thế kỷ XVII, nhằm đào tạo linhmục bản xứ và giảng dạy giáo lý, thì hệ thống giáo dục cáctrường tư Công giáo chỉ được thiết lập chính thức tại Việt Namvào năm 1924. Phải chăng hệ thống giáo dục tư thục Công giáotại Việt Nam đã được công nhận chính thức vào thời kỳ hìnhthành hệ thống giáo dục Pháp bản xứ bắt đầu từ năm 1917? Haygiá trị giáo dục tại nhà trường đầu thế kỷ XX của Công giáo vừađáp ứng nhu cầu của Giáo hội và xã hội Việt Nam, vừa hội tụ giátrị đạo đức Á-Âu về bản chất tự nhiên của con người Việt Nam,đồng thời phản ánh được phương pháp sư phạm, hầu đáp ứngđược chất lượng giảng dạy và tiếp cận được chương trình giáodục Pháp - Việt, từ cấp I đến cấp III. Bài nghiên cứu này khôngnhằm mục đích chống lại luật thế tục hóa của Pháp tại nhàtrường, đã được áp đặt cho Nam Kỳ, nhưng sẽ nhấn mạnh đếntầm quan trọng của hệ thống giáo dục tư thục Công giáo, khôngchỉ liên quan đến chương trình giảng dạy khoa học, mà còn liênquan tới giá trị giáo dục văn hóa mà các nhà truyền giáo Phápđã hội tụ kiến thức phương Tây và hội nhập văn hóa Viễn Đông.