Các triều đại phong kiến Việt Nam đã trải qua hàng trăm năm, với những thể chế, văn kiện và nghệ thuật phát triển. Sắc phong là một loại văn kiện chính thống của các nhà nước phong kiến, nó truyền tải đầy đủ và sâu sắc niên đại, văn phong, ngôn ngữ và cả thẩm mĩ của từng thời kì một cách rõ ràng và sâu sắc. Việc nghiên cứu, phân tích tính thẩm mĩ, tính mĩ thuật trên từng sắc phong là cách để chúng ta hiểu thêm về vốn mĩ thuật của giai đoạn lịch sử đó. Sắc phong thời Nguyễn là một nguồn tư liệu quý giá và hiện nay còn lưu lại có số lượng tương đối lớn. Với lối bố trí khoa học, chỉnh chu mỗi một bản sắc phong thể hiện rất rõ quan điểm thẩm mĩ về nghệ thuật của từng triều đại nhà Nguyễn. Trong bài viết, tác giả chủ yếu bàn luận về nghệ thuật trang trí, sắp đặt bố cục trong sắc phong để làm rõ hơn về quan điểm về thẩm mĩ nghệ thuật lúc bấy giờ.Vietnam’s feudal dynasties have gone through hundreds of years with developed institutions, documents and arts. The ordinance is an orthodox document of feudal states
it fully and deeply conveys each period’s chronology, style, language, and aesthetics.. The study and analysis of each style’s aesthetic and artistic qualities is a way for us to understand more about the artistic capital of that historical period. The Nguyen Dynasty is a valuable resource and now remains in a relatively large number. With a scientific layout, each style clearly shows the aesthetic point of view of the art of each Nguyen Dynasty. In the article, the author mainly discusses decorative art and arranges the layout in style to clarify the point of view on artistic aesthetics at that time.