Với vai trò ngày càng quan trọng của Du lịch trong nền kinh tế, ngày càng nhiều quốc gia, địa phương coi trọng phát triển du lịch, coi du lịch là động lực chính để phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, nâng cao năng lực cạnh tranh trở thành một trong những yếu tố quan trọng, quyết định thành công về dài hạn của một quốc gia hay điểm đến du lịch trong việc thu hút khách. Bài viết dựa trên mô hình nghiên cứu năng lực cạnh tranh của điểm đến du lịch được phát triển bởi Ritchie và Crouch (2003), Dwyer và Kim (2003) làm nền tảng để xây dựng mô hình nghiên cứu năng lực cạnh tranh gồm 05 yếu tố là: sự hấp dẫn của điểm đến, cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật, sản phẩm và dịch vụ du lịch, công tác quản lý điểm đến và nguồn nhân lực để phân tích sức hấp dẫn của điểm du lịch Vĩnh Phúc.With the increasingly important role of tourism in the economy, more and more countries and localities attach importance to tourism development, considering tourism as the main driving force for socio-economic development. Therefore, improving competitiveness becomes one of the important factors determining the long-term success of a country or tourist destination in attracting visitors. Based on the research model of competitiveness of tourist destinations developed by Ritchie and Crouch (2003), Dwyer and Kim (2003), the paper proposes a competitiveness research model including 05 factors: attraction of the destination, infrastructure and technical facilities, tourism products and services, destination management and human resources to analyze the competitiveness of tourist attractions in Vinh Phuc.