Hoạt động lãnh đạo và nhận thực về lãnh đạo ở Việt Nam và trên thế giới có hàng ngàn năm lịch sử. Lãnh đạo phát triển đất nước trong bối cảnh đầy biến động đòi hỏi chủ thể lãnh đạo phải hiểu sâu những vấn đề đặc trưng, chuyên sâu của " Hoạt động lãnh đạo". Lãnh đạo học ở Việt Nam ra đời là một đáp ứng đòi hỏi đó. Trong giai đoạn đầu xây dựng môn học, trên cơ sở tiếp thu những tri thức của Khoa học lãnh đạo thế giới và đặc biệt chú trọng thực tiễn lãnh đạo trong hệ thống chính trị ở Việt Nam, bài viết dành trọng tâm trình bày, luận giải những phương diện cần làm rõ của phạm trù "Hoạt động lãnh đạo"- phạm trù trung tâm xuất phát của Khoa học lãnh đạo với mong muốn góp phần tạo được khung logic cho sự xây dựng và phát triển nội dung khoa học của Lãnh đạo học ở Việt Nam.