Bài viết nhấn mạnh vai trò của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi toàn cầu sang phát thải ròng bằng 0 thông qua việc công bố Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) và điều kiện thực hiện tiêu chí Môi trường, Xã hội, Quản trị (ESG). Dựa trên 2 nghiên cứu tổng hợp của Ali et al. (2023) và Hussiain et al. (2022), bài viết tập trung phân tích những yếu tố quan trọng thúc đẩy các doanh nghiệp xây dựng, thực thi và đánh giá chính sách CSR, cũng như công bố các kết quả đến các nhà đầu tư và thị trường. Một kết quả quan trọng khác cần ghi nhận là các doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích liên quan đến công bố CSR, ví dụ như danh tiếng tốt hơn, nâng cao hiệu quả tài chính, tếp cận tốt hơn với nguồn tài chính bên ngoài, quản lý cá nhà cung ứng tốt hơn và nâng cao trách nhiệm giải trình của doanh nghiệp.