Social Listening đang nổi lên như một công cụ hiệu quả, khách quan và chính xác để nghiên cứu hành vi của người dùng trên mạng xã hội. Bài nghiên cứu này trình bày khái niệm và vai trò của social listening trong việc nghiên cứu dư luận xã hội nói chung và nghiên cứu hành vi tham gia mạng xã hội của sinh viên nói riêng. Trên cơ sở đó, đề xuất các hướng nghiên cứu và ứng dụng social listening và nghiên cứu hành vi sử dụng mạng xã hội của sinh viên, qua đó góp phần hỗ trợ và định hướng sinh viên tham gia mạng xã hội một cách chủ động, an toàn và có trách nhiệm.Social listening is emerging as an effective, objective and accurate tool to study user behavior on social networks. This research paper presents concepts and roles of social listening in studying public opinions in general and students’ behavior of participating in social networks in particular. On that basis, proposing research directions and applications of social listening and studying students’ behavior of using social networks, thereby supporting and orienting them to participate actively, safely and responsibly in social networks.