Đường sắt cao tốc (ĐSCT) đã xuất hiện trên thế giới từ những năm 1990, phát triển mạnh mẽ tại các nước Nhật, Pháp, Ý,…, gần đây đã được xây dựng tại các nước đang phát triển. Nằm trong bối cảnh đó, ĐSCT Lào Trung được đi vào vận hành năm 2021, kết nối 3 nước Trung Quốc, Lào, Thái Lan, trong đó có 422,4 km chạy qua Lào. ĐSCT là động lực phát triển đô thị, tuy nhiên chưa được nhận diện trong chiến lược phát triển đô thị của Lào. Do đó, cần thiết xây dựng chiến lược về phát triển xung quanh ga ĐSCT trên toàn bộ nước Lào, bao gồm xác định tiềm năng, hệ thống hóa, đề xuất phân dạng, nhằm tăng trưởng kinh tế tại các đô thị có đường sắt chạy qua, thúc đẩy sự kết nối kinh tế Lào với kinh tế các nước láng giềng. Bài báo dựa trên phương pháp tổng quan lý thuyết, phân tích, đánh giá các dữ liệu thứ cấp để xác định tiềm năng các nhà ga trong mối quan hệ với đô thị lân cận, và định hướng phát triển của Lào. Phần kết luận đề xuất phân loại phát triển không gian xung quanh ga ĐSCT thành 3 loại, trong đó xác định các vùng trọng điểm, cũng như đề xuất các hướng nghiên cứu trong tương lai. Từ khoá: Đường sắt cao tốc
ĐSCT Lào Trung
ga ĐSCT
chiến lược phát triển.High-speed railways (HSR) has been established since the 1990s and developed strongly in Japan, France, Italy, ..., and have recently been built in developing countries. In that context, the Laos-China HSR was completed in 2021 with 422.4 km runs through Laos, connecting three countries: China, Laos, and Thailand. HSR system is one of the driving forces for urban development, however this factor has not been identified in Laos' urban development strategy. Therefore, it is necessary to develop a strategy development of space around HSR stations throughout Laos, including identifying potential, systematizing, proposing fractals for economic growth in urban areas with HSR running through, promoting Laos economic connection with the economies of neighboring countries. The research is based on liturerature review, secondary data methodologies to determine the potential of stations in relation to neighboring urban areas, and the development orientation of Laos. The conclusion proposes to classify spatial development around HSR stations into 3 types, which identifies key areas, as well as proposes future research directions. Key words: High-speed railway
Laos-China HSR
HSR station
strategy development