NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH MÔ PHỎNG QUÁ TRÌNH CHÁY VÀ HÌNH THÀNH PHÁT THẢI TRONG ĐỘNG CƠ LƯỠNG NHIÊN LIỆU LPG/DIESEL

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Chinh Bùi, Tường Vi Nguyễn, Ngọc Vũ Trần, Thị Phượng Vũ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học & Công nghệ - Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, 2023

Mô tả vật lý: tr.76

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 346874

LPG (Liquefied Petroleum Gas) is a potential alternative fuel for diesel engines to switch to dual-fuel LPG/diesel. However, the combustion process in a gas/diesel dual-fuel engine is very complicated due to the combination of the self-combustion process of diesel fuel with the spreading combustion of gaseous fuel. This paper focuses on developing thermodynamic models and combustion reaction kinetic models to simulate the processes of mixture generation, combustion, and emissions of dual fuel LPG/diesel engines. Then, the author used AVL-Boost software and FORTRAN software to simulate an AVL 5402 engine equipped with an electronically controlled accumulative fuel system (common rail). The research results show that the selected models are suitable for engines using dual-fuel LPG/Diesel. Average HC and NOx emissions at 9 speed levels increased much while CO and Soot emissions decreased. In addition, when using a higher rate of LPG, HC and NOx emissions increase.LPG (Liquefied Petroleum Gas) là loại nhiên liệu thay thế tiềm năng cho động cơ diesel để chuyển sang sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/Diesel. Tuy nhiên, quá trình cháy trong động cơ lưỡng nhiên liệu khí/diesel rất phức tạp do có sự kết hợp quá trình tự cháy của nhiên liệu diesel với quá trình cháy lan tràn màng lửa của nhiên liệu khí. Bài báo này tập trung xây dựng các mô hình nhiệt động và các mô hình động học phản ứng cháy để mô phỏng quá trình tạo hỗn hợp, cháy và phát thải của động cơ lưỡng nhiên liệu LPG/diesel. Sau đó, nhóm tác giả đã sử dụng phần mềm AVL-Boost và phần mềm FORTRAN mô phỏng trên động cơ AVL 5402 loại trang bị hệ thống nhiên liệu kiểu tích áp điều khiển bằng điện tử (common rail). Kết quả nghiên cứu cho thấy, các mô hình được lựa chọn phù hợp cho động cơ sửdụng lưỡng nhiên liệu LPG/Diesel. Phát thải HC và NOx trung bình ở 9 cấp tốc độtăng nhiều trong khi phát thải CO và Soot giảm. Ngoài ra, khi sử dụng tỷ lệ LPG thay thế cao hơn, phát thải HC, NOx tăng cao.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH