Mức chi cho sản phẩm thời trang chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu ảnh hưởng của một số yếu tố liên quan và tác động tới cá nhân người tiêu dùng. 150 phụ nữ từ 30 - 55 tuổi tại thành phố Hà nội được khảo sát. Mối quan hệ giữa mức chi cho sản phẩm thời trang và thu nhập, độ tuổi, phong cách sống, số con,… được xác định bằng kỹ thuật Bayes Model Average. Phân tích thành phần chính được áp dụng trên bộ dữ liệu thu được, K-means clustering được áp dụng để phân nhóm đối tượng. Kết quả cho thấy mức thu nhập, độ tuổi, phong cách sống có ảnh hưởng nhiều tới mức chi cho thời trang. Mô hình đa biến tối ưu giữa mức chi cho thời trang và các thông số cá nhân cũng đã được xác định. 3 nhóm đối tượng với mức chi cho thời trang một năm trung bình là 18,26
13,02 và 8,6 triệu đồng tương ứng với độ tuổi trung bình là 38,1
40,3 và 33,6.The amount of money spent on fashion products is influenced by many factors. This article presents research results on the influence of factors related to individual consumers. 150 women aged 30 - 55 years old in Hanoi city were surveyed. The relationship between the amount spent on fashion products and the influencing factors was determined using the Bayes Model Average. Principal Component Analysis is applied on the obtained data set, K-means clustering is applied to cluster objects. The results show that income level, age, and lifestyle have a lot of influence on the amount of money spent on fashion. The optimal multivariable model between the amount spent on fashion and individual parameters was also determined. 3 groups of subjects with average amounts of money spent on fashion a year are 18.26
13.02 and 8.6 million VND respectively, with average ages of 38.1
40.3 and 33.6.