Định hướng giá trị nghề của học sinh lớp 12 là xu hướng hành động của học sinh hướng tới các đặc điểm hay các thuộc tính của nghề khi mà cá nhân nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của nghề cũng như có thái độ tích cực với nghề. Định hướng giá trị nghề là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển nhân cách của học sinh. Định hướng giá trị nghề không chỉ diễn ra trong quá trình lựa chọn, xác định nghề phù hợp với năng lực, trí tuệ và thể lực của học sinh mà còn diễn ra trong quá trình học tập, rèn luyện tại nhà trường để củng cố vững chắc nghề nghiệp mà mình đã lựa chọn. Thực trạng định hướng giá trị nghề của học sinh lớp 12 trên địa bàn thành phố Thanh Hóa được biểu hiện ở cả 3 mặt: Nhận thức, thái độ và hành vi hướng tới các giá trị nghề và chịu ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan và khách quan khác nhau.