Thay đổi kiến thức và thái độ tuân thủ điều trị sau giáo dục sức khỏe ở người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Quỳnh Nguyễn, Tuệ Minh Nguyễn, Thanh Diệp Trần, Thị Huệ Trần, Văn Thắng Vương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Điều dưỡng, 2023

Mô tả vật lý: tr.144

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 347332

 Mục tiêu: Nghiên cứu nhằm đánh giá hiệu quả của can thiệp giáo dục sức khỏe đối với kiến thức và thái độ tuân thủ điều trị của bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính ngoại trú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn trong năm 2021. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu can thiệp so sánh trước sau trên một nhóm duy nhất gồm 65 bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính được chọn ngẫu nhiên từ tháng 01 đến tháng 4 năm 2021. Can thiệp bao gồm việc cung cấp thông tin về bệnh, điều trị và các biện pháp phòng ngừa cho bệnh nhân. Kết quả: Sau can thiệp, kiến thức và thái độ tuân thủ điều trị của bệnh nhân có sự cải thiện rõ rệt so với trước can thiệp. Cụ thể, tỷ lệ bệnh nhân có kiến thức đúng tăng từ 41,5% lên 76,9% ngay sau can thiệp và 70,8% sau 8 tuần
  tỷ lệ bệnh nhân có thái độ đúng tăng từ 56,9% lên 90,7% ngay sau can thiệp và 84,6% sau 8 tuần. Điểm kiến thức tăng từ 15,9 ± 2,4 lên 23,3 ± 5,8 ngay sau can thiệp và 22,2 ± 5,9 sau 8 tuần. Điểm thái độ tăng từ 3,9 ± 0,2 lên 4,1 ± 0,2 ngay sau can thiệp và 4,0 ± 0,2 sau 8 tuần. Sự khác biệt giữa trước và sau can thiệp là có ý nghĩa thống kê (p <
  0,05). Kết luận: Can thiệp giáo dục sức khỏe đã góp phần nâng cao kiến thức và thái độ tuân thủ điều trị của bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính ngoại trú tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Do đó, việc áp dụng can thiệp này cần được duy trì và mở rộng trong chăm sóc bệnh nhânObjective: The study aimed to evaluate the effectiveness of a health education intervention on the knowledge and attitude of treatment adherence of outpatients with chronic obstructive pulmonary disease at Lang Son Provincial General Hospital in 2021. Methods: A pre-post comparison intervention study on a single group of 65 patients with chronic obstructive pulmonary disease randomly selected from January to April 2021. The intervention included providing information on the disease, treatment and prevention measures for patients. Results: After the intervention, the knowledge and attitude of treatment adherence of the patients improved significantly compared to before the intervention. Specifically, the proportion of patients with correct knowledge increased from 41.5% to 76.9% immediately after the intervention and 70.8% after 8 weeks
  the proportion of patients with correct attitude increased from 56.9% to 90.7% immediately after the intervention and 84.6% after 8 weeks. The knowledge score increased from 15.9 ± 2.4 to 23.3 ± 5.8 immediately after the intervention and 22.2 ± 5.9 after 8 weeks. The attitude score increased from 3.9 ± 0.2 to 4.1 ± 0.2 immediately after the intervention and 4.0 ± 0.2 after 8 weeks. The difference between before and after the intervention was statistically significant (p <
 0.05). Conclusion: The health education intervention contributed to improving the knowledge and attitude of treatment adherence of outpatients with chronic obstructive pulmonary disease at Lang Son Provincial General Hospital. Therefore, the application of this intervention needs to be maintained and expanded in patient care.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH