Mục tiêu: Mô tả thực trạng kỹ năng thăm khám thể chất, các rào cản thực hiện khi thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng Trường Đại học Duy Tân và xác định một số yếu tố liên quan. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thiết kế mô tả cắt ngang được tiến hành với cỡ mẫu là 178 sinh viên điều dưỡngcủa Trường Đại học Duy Tân từ tháng 1/2023 đến tháng 4/2023. Kết quả: Trong 30 kỹ thuật thăm khám cơ bản, có 18 kỹ thuật (60%) sinh viên thường xuyên thực hiện khi thực tập lâm sàng, 11 kỹ thuật (36,4%) thỉnh thoảng hoặc hiếm khi thực hiện, và 1 kỹ thuật (3,6%) biết nhưng chưa bao giờ làm hoặc không biết cách thực hiện là khám đồng tử. Điểm số trung bình của các rào cản là 2,9 ± 0,7. Yếu tố rào cản lớn nhất là thiếu thời gian và nhiều yếu tố gây gián đoạn (3,3 ± 0,9), thiếu tự tin (3,3 ± 0,6) . Có mối liên quan giữa năm học, giới tính, xếp loại học tập với một số kỹ thuật thăm khám thể chất (p <
0,05) và không tìm thấy mối liên quan giữa các yếu tố này với rào cản thực hiện. Kết luận: Kỹ năng thăm khám thể chất của sinh viên điều dưỡng vẫn chưa tốt và có nhiều yếu tố rào cản tác động khi thực tập lâm sàng. Cần tăng thời lượng học thăm khám thể chất, hỗ trợ từ bệnh viện để sinh viên được thực hiện thăm khám thể chất trên người bệnhObjectives:To assess the physical assessment skills, barriers encountered in clinical setting and to identify related factors in nursing students at Duy Tan University. Method: A cross-sectional study design was utilized among 178 nursing students at Duy Tan University in 2023. Results:Of the 30 physical assessment skills surveyed, 18 were regularly or frequently performed (60%), 11 were occasionally or rarely used (36.4%), and 1 was learned but almost never performed (3.6%, assess for PERRLA). Participants had a mean BNUPAS score of 2.9 ± 0.7. Barriers for these students came mainly from “lack of time and interruptions” (3.3 ±0.9) and “lack of confidence” (3.3 ± 0.6).There were statistically significant differences between academic year, gender, GPA and some physical examination skills (p <
0.05), and no significant differences between those factors and barriers encountered in clinical setting. Conclusion: The physical assessment skills of nursing students need to be improved and there were many barriers encountered in clinical setting.There was a real need for increasing study hours about physical assessment skills and supporting for physical assessment performance during clinical practice by hospital