Dịch vụ tri thức số có vai trò đặc biệt quan trọng, đáp ứng tối đa nhu cầu truy cập, khai thác thông tin/tri thức của toàn xã hội, đặc biệt đây là nguồn lực có ý nghĩa quyết định tới sự phát triển của giáo dục đại học. Trong môi trường xã hội số, thư viện đại học cần thay đổi toàn bộ phương thức, nội dung của dịch vụ thư viện theo hướng ứng dụng thành tựu của Cách mạng Công nghiệp 4.0 để xây dựng và hoàn thiện dịch vụ tri thức số. Trên cơ sở phân tích yêu cầu và chức năng của cán bộ thư viện nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ thư viện trong kỷ nguyên số, bài viết đề xuất yêu cầu về năng lực và phương pháp hoạt động của cán bộ thư viện/trung tâm tri thức số để phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đổi số đại học Việt Nam.Digital knowledge services play a particularly important role, meeting the needs of accessing and exploiting information/knowledge of the whole society, especially this is a decisive resource to the development of higher education. In the digital social environment, university libraries need to change the entire method and content of library services in the direction of applying the achievements of the Industrial Revolution 4.0 to build and perfect digital knowledge services. On the basis of analyzing requirements and functions of librarians to provide library products and services in the digital era, this article proposes requirements on capacity and operational methods of librarians/digital knowledge hub to effectively serve the digital transformation of Vietnamese universities.